Sunday, November 29, 2009

(2006) Phỏng vấn Gs Canh về VC tuyên vận tại học khu San Jose

PHỎNG VẤN GS NGUYỄN VĂN CANH về TUYÊN VẬN CHO VC TAI SAN JOSE CITY COLLEGE (2006).

Bài phỏng vấn này được thu thanh tối ngày 8 tháng 12, 2006 và phát vào chiều Chủ Nhật trên đài Radio Chân Trời Việt 14:30, ở San Jose, CA vào 4 giờ chiều do Phóng viên Thiên Ân thực hiện..
 

 Chương trình Phát thanh của Hội Cựu Sinh Viên trừơng Võ Bị Quốc Gia Việt nam xin thân ái kính chào tòan thể quí vị thính giả. Hôm nay ngày Chủ nhật 10 tháng 12 năm 2006, Chương trình Hội Cựu Sinh Viên Võ Bị hân hạnh được đón tiếp Giáo sư Nguyễn văn Canh trên diễn đàn này về một vấn đề nóng bỏng trong cộng đồng người Việt ở Bắc California. Đây cũng là một vấn đề mà người tị nạn trên toàn quốc phải đối phó trong hiện trạng cũng như trong tương lai.

 

Đó là công tác tuyên vận cho Việt cộng rất qui mô do Học Khu Đại Học Evergreen và San Jose City College thực hiện. Như quí thính gỉa đã biết, ngày 14 tháng 11 vừa qua, khoảng 100 đồng hương tị nạn đã đến Phòng họp của Hội Đồng quản trị Học khu tọa lạc tại 4750 San Felipe Rd, San Jose CA 95135 để phản đối và đòi Hội Đồng quản trị Học Khu này hủy bỏ Dự án vì làm công tác tuyên vận cho Việt cộng tại đây. Dù vấn đề này không được trù liệu trong chương trình nghị sự hôm đó, Hội Đồng đã lắng nghe tiếng nói của cộng đồng và tuyên bố rằng trong phiên họp tới vào Thứ Ba ngày 12 tháng 12, Hội Đồng sẽ quyết định. Bây giờ, Phan thiên Ân bắt đầu cuộc phỏng vấn.

 

Xin bấm vào đây để nghe phần âm thanh phỏng vấn.

 

Phóng viên Phan thiên Ân: Kính chào GS Nguyễn văn Canh.

 

 GS Nguyễn văn Canh: Chào chị Phan thiên Ân và toàn thể quí thính giả.
 PV Phan thiên Ân: Trước hết, Thiên Ân xin đọc Bản Tin cộng đồng về vấn đề này để quí thính gỉa rõ, trước khi xin Giáo Sư Canh làm sáng tỏ thêm một số chi tiết.


 "Tin Cộng Đồng:

 

 Học Khu Đại Học San Jode- Everygreen sẽ họp quyết định về chương trình Hợp Tác với Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việtnam ngụy danh là Trao Đổi Giáo Dục và Văn Hoá trong Dự Án qui mô có tên là Global Education Opportunities (GEO). Chương trình hợp tác với VC này bao gồm một số hoạt động :


 1) San Jose City College (SJCC) đưa sinh viên gốc Việt về Việt nam để học tiếng Việt. Tờ Báo Điện tử NGỪƠI VIỄN XỨ ngày 12 tháng 5, của Việt cộng có trụ sở ở Sài gòn, loan tin ngày 23 tháng 5, SJCC mang một nhóm sinh viên gốc Việt gồn 14 người về Hà nội học, trong vòng 10 ngày và lớp học được tổ chức tại Ủy Ban Ngừơi Việt Nam ở nước ngoài (UB), tại 32 Bà Triệu, Hà nội. Đây là khoá học đầu tiên do UB tổ chức dành cho con em người Việt đang sinh sống tại nước ngoài.


 2) Đưa một số viên chức chính phủ VC ( government officials)… sang SJCC học về kỹ thuật, quản trị v.v.


 3) Hai Đại học thuộc Học Khu này sẽ tổ chức các môn học: Văn Hóa, Lịch Sử, và Chiến Tranh Việt nam
 Dự án này có một kinh phí là $300,000 MK, một phần lớn là do Bộ Giáo Dục Liên Bang tài trợ, nghĩa là tiền thuế của chúng ta


 Trong khoảng 5 năm qua, cả hai bên đã âm thầm tiếp xúc với nhau để thực hiện chương trình này. SJCC và Học Khu đã đến Việt nam và ít nhất có 2 phái đòan Việt cộng đến họp với SJCC.


 GS Nguyễn xuân Vinh hướng dẫn một phái đòan đến gập người đứng đầu học khu về quản trị là Chancellor Rosa Perez vào ngày 7 tháng 11 để yêu cầu hủy bỏ chương trình này, với các lý do được nêu trong Thông Cáo Báo Chí đề ngày 1 tháng 11, 06. Đại để các lý do được nêu ra là JSCC và Học Khu khi lập ra chương trình này đã là nhận làm tay sai cho VC, với tiền thuế của dân Mỹ để thực thi Nghị Quyết 36 của Chính trị bộ Đảng Cộng sản Việt nam, nhằm khống chế, lũng đọan cộng đồng tị nạn, đặt nền tảng ý thức hệ Cộng sản trong việc giảng dạy văn hoá, lịch sử VN, giải thích chiến tranh VN theo luận điệu của CS. Các lớp dạy tiếng Việt là do Cánh Tay của Đảng Cộng Sản phụ trách, không phải cơ sở giáo dục v.v.
 Bà Perez không giải quyết vấn đề một cách minh bạch.
 Đến ngày 14 tháng 11, Hội Đồng Quản Trị Học khu họp và khoảng 100 Đồng hương của chúng ta trong vùng, dù không được thông báo kịp thời đã đến dự để phản đối. Nhiều người đã đưa rất nhiếu lý lẽ vững chãi để đòi huỷ bỏ. Có cả 2 viên chức Mỹ, môt là Giáo sư phản đối. Bà Fuentes, chủ tịch của Hội Đồng đã hứa rằng vấn đề này sẽ được quyết định trong một phiên họp của Hội Đồng vào ngày Thứ Ba 12 tháng 12, 06 tại Hội trường của Học Khu
 Các Giáo sư người Việt thuộc hai đạị học này rất bất bính và đã chống đối Dự Án GEO/Việt nam từ lâu, nhưng không có kết quả.
 Đồng hương của chúng ta nên đến tham dự thật đông vào buổi tối ngày Thứ Ba 12 tháng 12 tới, cũng tại Phòng Hội của Học Khu để biểu dương sức mạnh của Cộng Đồng người Việt tị nạn, và cũng để những ai còn cam tâm làm tay sai cho VC phải mở mắt ra, đừng mù quáng nữa.
 Ủy Ban Chống Tuyên Vận tại City College./
."

 

 Việc trao đổi giáo dục/văn hoá giữa các Đại học của các quốc gia khác nhau là vấn đề bình thường. Nhưng ở đây, Bản Tin Cộng Đồng đã nêu dược tính cách "rất bất thường" của Dự Án, biểu lộ rõ đây là một công tác được nguỵ trang là văn hoá giáo dục để thực hiện công tác tuyên vận của VC.


 Để làm vần đề được sáng tỏ hơn, xin Giáo sư nói thêm thí dụ như các lớp học tiếng Việt tại Việt nam trong Dự án GEO/ VN này.
 
 GS Canh: Có một số điểm cần lưu ý:


 1.Dạy Việt ngữ ở Việt nam. Giảng dạy một ngôn ngữ là một hoạt động ở bất cứ đâu là do một cơ sở giáo dục phụ trách. Nhưng trường hợp này, thì khác. Như tôi nói trong Bản Tin Người Viễn Xứ kể trên, cơ quan phụ trách công tác này là một cơ quan của Đảng Cộng Sản phụ trách. Đó là Ủy Ban Người Việt ở nước ngoài. Cơ quan này đã mở một lớp cho 14 sinh viên Mỹ gốc Việt hôm 23 tháng 5 năm vừa qua. Nếu khôn ngoan hơn, Đảng đặt lớp đó tại một Đại học ở Hà nội, rồi luồn cán bộ vào dạy thì ít ai ngờ tới. Đằng này, Đảng CS đã ngang nhiên thực hiện công tác này một cách công khai tại trụ sở của Ủy Ban, một cơ quan của Đảng, ở 32 Đường Bà Triệu, Hà nội.


 2. Ngoài ra, nội dung dạy gì cũng phải xem lại. Không ai có ý nghĩ khác là Đảng nhồi ý thức hệ Mác Lê hay làm công tác tuyên truyền với đám trẻ này. Ở Tây phương, giáo dực được hưởng qui chế tự do, và độc lập, chính vì việc này Học Khu Đại Học đã đánh lừa mọi người và làm mọi người tưởng rằng đi học tiếng Việt ở Hà nội là học tiếng Việt mà thôi.


 3. Ngay cả học tiếng Việt tại City College ở Mỹ này, cộng đồng chúng ta cũng phải xét lại, để ý đến nội dung chương trình và giáo sư phụ trách. Cũng có những "bất thường khác." Nhìn vào danh sách các người phụ trách cũng chỉ là hai hay ba người mà cộng đồng ai cũng biết rõ họ là những người công khai họat động cho VC. Họ đã ở vùng này trong nhiều năm. Trước đây ở San Francisco City College cũng đã có phụ huynh than phiền về việc dạy Mộn Viêt ngữ cuả GS Việt thân cộng và đe doạ cho điểm "rớt", vì thế phụ huynh không dám lên tiếng, vì sợ con em mất mảnh bằng. Chúng ta cần cảnh giác phụ huynh và sinh viên trong lãnh vực này.


 4. Trong các chương trình trao đổi văn hoá giáo dục, các sinh viên ngoại quốc phải tự lo lấy vấn đề thủ tục, trả học phí v.v. cho trường ở Mỹ . Nếu sinh viên Mỹ đi học ở các quốc gia khác, trường của mình giúp liên lạc ghi danh, đóng học phí, trang trải chi phí v.v.. Bất thường ở đây là Dự án dành một ngân khoản cho hoạt động này là $68,000. Tại sao các sinh viên từ VN đến học ở City College không đóng phí khoản $68,000 ấy để City College lo hoạt động, mà lai lấy tiến thuế của dân?
 5.Còn một bất thường nữa là: tôi là người Việt đóng thuế, thuế đó lại được sử dụng cho VC dạy trẻ Việtnam về ý thức hệ chống lại dân tộc Việt nam , như trên tôi nói là được dạy tại trụ sở của Đảng CSVN..
 
 PV Phan Thiên Ân: Kính thưa Giáo sư, Giáo sư có nói rằng SJCC đưa "viên chức chính phủ" cộng sản sang SJCC học và thiết lập mối liên hệ "chị em" giữa SJCC và các đại học cấp tỉnh của VC.? Đây rõ ràng là có âm mưu mang cán bộ VC đến San Jose một cách chính thức, giúp chúng thao túng, lũng đoạn hàng ngũ tị nạn, và kiểm soát người tị nạn cộng sản? Hiện nay ai cũng biết rằng đã có cán bộ VC xâm nhập hàng ngũ tị nạn, gây ra sự phân hoá trong cộng đồng. Tuy nhiên, chúng không thành công kiểm soát được người tị nạn. Cán bộ chính quyền VC đến Hoa Kỳ đi đến đâu đề bị xua đuổi, nên lén lút, không dám ra mặt. Nếu Dự án này của SJCC thành công, thì VC sẽ thiết lập văn phòng Đảng ủy ở đây để kiểm soát người tị nạn hay sao?

 


 GS Canh: Có. Trong Dự án, SJCC có trù liệu mời các viên chức chính phủ mà tôi dịch từ chữ "government officials", các giáo sư và các người khác sang SJCC học tiếng Anh " cấp tốc", học kỹ thuật học, thương mại. Cũng có đề cập yới thiết lập mối liên hệ "chị em" với các trường Đại học cấp tỉnh của VC. Phỏng đoán của chị rất đúng nếu mọi điều toan tính của SJCC được thực hiện như ý muốn.
 
 PV Phan thiên Ân
: Bản tin cộng đồng có nói tới SJCC và VC đã "âm thầm" liên lạc với nhau về dự án này, và cộng đồng không ai hay biết gì.

 


 Chắc là phải có tay sai VC nằm vùng, vận động làm công việc này cho VC. Giáo sư có thể cho biết sự việc diễn tiến như thế nào?

 


 GS Canh: Họ khai trong Dự Án rằng Tiến sĩ Chui Tsang, trước đây là Viện trưởng SJCC đi thăm Việtnam với phái đoàn Tổng thống Clinton vào cuối 1999, nhân dịp này đã thương thảo trao đổi giáo dục với VC. Rồi Trần khang Thụy, Phó Viện trưởng thường trực, Đại học Kinh Tế, Tp Hồ chí Minh đến SJCC và " cam kết thực hiện chương trình trao đổi chiếu theo cam kết sơ khởi của TS Chui Tsang đưa ra vào năm 2001."

 

Mùa Thu 2003, Thứ trưởng phụ trách kỹ thuật học của VC mời phái đòan SJCC đến Việt nam. Phái đoàn gồm 4 người: TS Chui, Hồ lê MaiHuong, TS Nancy Wolfe và Savander Parker (người này thuộc San Jose State) để họp với 4 trường Đại học khác. Họ đã họp với Thứ trưởng Kỹ Thuật học, TS Đỗ văn Lộc và ban Tham mưu để thiết lập "lòng tin cậy lẫn nhau." Mùa Thu 2004, TS Lộc cùng với phái đoàn 7 người gồm nhiều nhân viên chính phủ và đại diện một số Đại học VC đến thăm SJCC.
 Cả hai bên âm thầm làm việc để thực hiện Dự Án này.
 
 PV Phan thiên Ân:
Thưa Giáo sư, tôi có một thắc mắc là TS Chui Tsang đi với phái đòan TT Clinton thăm VN, và có phải đây là chính sách của Tổng thống Mỹ, nên mọi người phải lưu tâm? Ngoài ra, qua móc nối "cao cấp" như vậy và nhìn vào chương trình hoạt động trong các lãnh vực giáo dục mà Giáo sư phân tích, thì đây quả là một Dự án có phạm vi rộng rãi và sâu xa để thực hiện chính sách của Đảng CS.

 

Rộng rãi vì gồm nhiều lãnh vực như giáo dục ý thức hệ qua các môn sử học, chiến tranh Việt nam, như thiết lập "chị em" với nhiều Đại học "cấp tỉnh", như huấn luyện các bộ cao cấp VC, là nhân viên chính phủ, như đưa sinh viên Mỹ gốc Việt về VN học tại trường Đảng. Sâu xa là vì SJCC góp phần vào việc "trồng người" qua móc nối và huấn luyện để có thể sử dụng cả chục năm sau. Đó là chưa kể đến việc SJCC tạo điều kiện chính thức để cán bộ Đảng xâm nhập vào cộng đồng tị nạn, gây ra mối lo âu về an toàn thân thể cho người tị nạn, không những tại địa phương mà tại khắp quốc gia này.

 


 Truớc mối nguy cơ lớn lao đó, Giáo sư có đòi hỏi là Dự Án này phải được hủy bỏ. Vậy xin Giáo sư cắt nghĩa kế họach đối phó như thế nào mà họ ám chỉ có cả TT Mỹ có liên hệ.

 


 GS Canh: Việc TS Chui Tsang đi trong phái đòan Clinton đi thăm Vietnam đâu có nghĩa là TT Clinton đích thân lo dự án này. Ngoài ra cần phải hiểu đi với phái đòan Clinton là đi như thế nào? Đi bên cạnh Clinton, để họp với mấy VC ở Sàigòn để lập Dư án này hay sao? Thường thì, trong nội bộ phái đòan của một Tổng Thống chỉ gồm một nhóm nhỏ (inner circles) mà thôi.

 

Tôi không biết Chui Tsang, một viện trưởng một đại học cộng đồng nhỏ bé ở San Jose, CA quan trong tới mức nào để Clinton gồm trong phái đòan? Tôi được biết một phóng viên người Việt làm cho đài RFA, do Quốc Hội Mỹ tài trợ, được cử đi theo phái đòan Clinton để tường thuật chuyến đi của TT Clinton thăm VN đã bị chặn ở phi trường, không cho nhập cảnh ( dĩ nhiên là anh này đã có thành tích trước đó không "tốt" với VC). Nếu là thành viên trong đoàn của Clinton, thì về phương diện ngoại giao, ( tôi chưa nói tới phái đòan của một nguyên thủ quốc gia được mời đến thăm), không một quốc gia nào dám cản anh phóng viên ấy. Tuy nhiên, anh phóng viên này đi Việt nam nhân chuyến viếng thăm của Tổng thổng Clinton, cũng như gần 1,000 người khác là thương gia, kỹ nghệ gia và người khác đến tìm kiếm cơ hội làm ăn. Như thế, cũng có thể nói rằng họ đi với Clinton đi VN.

 

 Mục đích của thái độ mập mờ này làm cho thiên hạ nghĩ rằng đó là điều quan trọng.
 Về điểm này, nếu cần phải dùng giải pháp pháp lý để đối phó với âm mưu của SJCC này, và khi cần phải xin án lệnh của Toà án triệu dụng TS Chui Tsang về tội khai man để lấy tiền của Bộ Giáo Dục Liên Bang cho Dự án này, chúng ta có thể biết rõ chi tiết.
 
 Về chi tiết khi chị nói rằng SJCC làm công tác này một cách sâu rộng và to lớn cho VC, thi nhận xét của chi rất đúng. Thực vậy, họ âm mưu reo trồng trong óc giới trẻ gốc Việt những mầm mống, tinh thần phản dân tộc Việt để VC có thể dùng các thành phần trẻ này hàng chục năm về sau. Họ đưa vào chương trình giảng dạy về Lịch sử VN, Chiến tranh Việt nam theo quan điểm của Cộng sản, vì tài liệu cũng như các khuyến cáo của các sử gia Hànội cung cấp cho họ để lập ra chương trình giáo dục. Và mặt khác, họ tạo "thế" hợp pháp cho cán bộ VC xâm nhập cộng đồng tị nạn khắp nơi, nhằm thao túng người tị nạn. VC cần gia tăng hàng ngũ cán bộ hoạt động hợp pháp, công khai vì như ai cũnng biết chỉ có vài tên như hiện nay đang hoạt động như vậy.

 


 Còn đội ngũ VC nằm vùng đâu có dám ra mặt.

 


 Để đối phó, tôi có phác hoạ ra Kế hoạch chống lại âm mưu này như ghi trong Thông Cáo Báo Chí ngày 1 thang 11 năm 06.

 


 Trước mắt, tôi kêu gọi đồng hương ở San Jose và vùng phụ cận đến tham dự phiên họp của Hội Đồng vào thứ Ba 12/12 này cho đông để biểu lộ sự chống lại Dự án ấy. Sư hiện diện đông đảo của người tị nạn chân chính là chỉ dấu cho Hội Đồng biết rằng chúng ta không chấp nhận cho những người Mỹ, lợi dụng chức vụ của mình vì lý do nào đó làm tay sai cho VC là mang VC đến đây để về sau "khống chế" chúng ta, cũng như làm các hành động khác bất lợi cho dân tộc Việt. Trên nguyên tắc, họ có nghĩa vụ góp phần vào mang phúc lợi chochúng ta là cư dân của họ. Nhưng họ đã làm ngược lại.

 


 Chúng ta không chấp nhận ngoại bang can thiệp vào đời sống riêng tự của cộng đồng chúng ta, và dân tộc chúng ta. Chúng ta chỉ muốn hoà bình và yên ổn sinh sống mà thôi. Sư hiện hiện đông đảo của đồng hương trong buổi họp này là chúng ta tự bảo vệ chính mình.

 


 Tôi cũng cần cảnh giác rằng cuộc đấu tranh này có thể sẽ lâu dài. Người tị nạn phải chuẩn bị tư thế đó. Những vụ cờ VC ở Arlington, TX, sinh viên tị nạn phải bỏ ra hàng năm trời đấu tranh; vụ cờ VC ở Seatlle, Wash. đồng bào ta cũng bỏ ra nhiều thì giờ và tiền bạc mới dẹp được. Về Dự Án San Jose này, kích thước của nó to lớn hơn nhiều: Có nhân viên Hội Đồng Quản trị Học Khu tiếp xúc với lãnh đạo VC ở VN, và các phái đoàn của chính phủ và Đại học của VC đến San Jose bí mật họp để hợp tác với nhau, chứng tỏ tấm quan trọng của nó.

 


 Ủy Ban Phát Huy Nhân Bản Văn Hoá Dân Tộc do GS Nguyễn xuân Vinh lãnh đạo có tiếp xúc vào ngày 6 tháng 12 với Bà Fuentes, Chũ Tịch của Hội Đồng, Rosa Perez để một mặt yêu cầu hủy bỏ Dự Án và mặt khác đưa ra đề nghị Cộng Đồng sẵn sàng hợp tác với Học Khu để tìm các thoả mãn nhu cầu của Cộng Đồng tị nạn, và một buồi họp khác được đề nghị vào thứ Hai tới (11 tháng 12) với Viện trưởng SJCC nếu đạt được kết quả trong chiều hướng đó, thì đây là một điều tốt. Tuy nhiên, việc biểu dương sức mạnh vào tối ngày 12/12 này vẫn là điều tối cần thiết để quyết định sự thành công của chúng ta. Biểu dương này yểm trợ cho việc thưong thảo "hoà bình" với Học Khu để hai bên cùng có lợi. Ủy Ban chống Tuyên Vận đã họp với bà Rosa Perez vào 7 tháng 11, họ chỉ hứa một cách mơ hồ. Rồi qua phiên họp của Hội Đồng vào 14 tháng 11, họ đã nhận được tín hiệu quyết liệt cuả chúng ta Nếu không có biểu dương sức mạnh một cách qui mô vào 12/12, Học khu không bao giờ lắng nghe chúng ta đâu.

 


 Nếu Hội Đồng không huỷ bỏ Dự Án này vào ngày 12/12, một trong nhiều bước khác có thể được thực hiện: Biểu tình, vận động sinh viên bãi khoá, tẩy chay sinh viên Việt đối với SJCC vì đây không phải là cơ sở giáo dục thuấn túy, và là công cụ tuyên truyền cho ngoại bang. Cũng có thể nghĩ đến giại pháp pháp lý để lôi các thủ phạm đã có tên trong Dự Án và Hội Đồng Quản trị là đồng loã vì gian dối (đánh lừa) để lầy tiền của Bộ Giáo Dục Liên Bang tài trợ cho Dư Án ( trong Dự án, có bằng chứng), Dự án phục vụ Cộng Đồng, nhưng Cộng Đồng không được hay biết gì. Đây là một tội hình sự. Dĩ nhiên là có thể có nhiều tội khác nữa. Nếu phải áp dụng giải pháp này, chúng ta sẽ xin một án lệnh buộc các nhân chứng ra hầu toà để cung khai những gì họ dính líu vào công tác này để chúng ta tìm ra mọi sự thật.

 


 Tôi kêu gọi đồng hương tích cực và tiếp tay với Ủy Ban Chống Tuyên Vận cho VC tai SJCC trong công tác này.
 
 PV Phan thiên Ân: Trân trọng cảm ơn Giáo sư Nguyễn văn Canh và toàn thể quí thính giả.và Chương trình Phát Thanh kêu gọi người tị nạn đến biểu dương sức mạnh của cộng đồng vào ngày 12/12 tới và như thế cho người bản xứ thấy rằng VC và Mỹ thân cộng rêu rao rằng chỉ có một số ít người chống lại Dự Án này mà thôi lae sai./.

 

/////////////////////////////////