Saturday, May 9, 2009

Phỏng vấn Gs Nguyễn Văn Canh (Paris 03-2009)

Phỏng Vấn Giáo Sư Nguyễn Văn Canh
Đinh Lâm Thanh, Paris 2009/03/08


http://www.hoivanhoanguoiviettudo.com/


Trong dịp Giáo Sư Nguyễn Văn Canh đến Châu-Âu thuyết trình về cuốn Bạch Thư về Hồ Sơ Hoàng Sa - Trương Sa và Chủ Quyền Dân Tộc, chúng tôi được hân hạnh phỏng vấn giáo sư một vài câu hỏi ngắn, gọn ngay sau buổi thuyết trình vào chiều 08/03/2009 tại hội trường nhà thờ Saint Hyppolyte, số 27 avenue de Choisy thuộc quận 13.

ĐLT : Kính thưa giáo sư, chúng tôi ở đây gồm 3 người, xin đại diện cho 2 báo điện tử của Hội Văn Hóa Người Việt Tự Do và VietnamExodus, Nguyệt Báo KBC Hải Ngoại cũng như Đài Truyền Hình SBTN tại Hoa Kỳ, xin phép phỏng được vấn vài câu ngắn gọn. Những vấn đề chúng tôi chuẩn bị phỏng vấn giáo sư thì Đài RFI đã hỏi và giáo sư cũng vừa trả lời xong, chúng tôi không lặp lại. Đối với chúng tôi, chúng tôi muốn giới thiệu giáo sư với cộng đồng người Việt ở bên nầy cũng như giới thiệu giáo sư với bạn đọc của hai trang web. Câu đầu tiên của chúng tôi xin hỏi giáo sư, giáo sư đi qua Pháp để thuyết trình, đây là lần thứ mấy ? Lần trước kia giáo sư đã thuyết trình về những đề tài gì ?

GsNVC : Nếu nhìn lại trong quá khứ mấy chục năm nay thì có lẽ có đến cả chục đề tài khác nhau, tôi cũng không nhớ rõ. Tuy nhiên lần nầy, đề tài rất quan trọng là vấn đề nguy cơ của TC xâm chiếm Biển Đông của mình cũng như Việt cộng là kẻ đồng lõa đã tiếp tay cho TC làm công việc đó. Ngày 11 nầy thì tôi sẽ đến họp với Hội Đồng Âu-Châu là Conseil de l'Europe và tiếp đến là phiên họp với Quốc Hội Châu-Âu.

Đối với Hội Đồng Âu-Châu thì tôi nêu Nghị Quyết 1481 của họ khi họ kêu gọi các học giả trên thế giới tìm những tài liệu và bằng cớ liên quan đến tội ác của cộng sản đối với dân tộc VN, tức là một trong bốn quốc gia cộng sản còn lại … thì nên cung cấp tài liệu cho họ. Căn cứ vào điều 14, chúng tôi chuẩn bị một tài liệu rất đầy đủ để cung cấp cho họ về việc cộng sản VN đã giết dân như thế nào. Con số của tôi thu thập theo tinh thần nghị quyết 1481, thì Việt Cộng đã giết hại tới 5,8 T người dân Việt Nam qua hai ba cuộc chiến kể từ năm 1945 đến bây giờ.

Chúng tôi đưa cho họ hồ sơ và hình ảnh, khoảng độ 34 trang tất cả liên quan các tội ác cộng sản Việt Nam đã làm đối với dân tộc. Chính họ kêu gọi thì chúng tôi đưa tài liệu và hy vọng họ có thể ra một nghị quyết riêng lên án tội ác cộng sản Việt Nam. Đó là một vấn đề và vấn đề nầy do Hội Đồng Âu-Châu người ta làm chứ không phải là cơ quan Quốc Hội. Xong buổi họp sáng, buổi chiều thì có một buổi họp khác nữa đối với một số nghị viên Âu-Châu, chúng tôi sẽ nêu vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa cũng như nguy cơ của TC xâm chiếm Biển Đông và ảnh hưởng như thế nào về quyền lợi của các quốc gia Tây Âu ở đây cũng như của Hoa Kỳ là eo biển Malacca.

Nếu Trung Cộng chiếm Biển Đông và với hàng không mẫu hạm và tàu ngầm mang đầu đạn nguyên tử (hiện nay có 5 chiếc tàu ngầm, và bộ quốc phòng Hoa Kỳ cho biết sẽ có thêm 5 chiếc nữa trong tương lai) đó là chưa kể số tàu ngầm khác gồm có 57 chiếc mà đa số đang di chuyển xuống phía Nam để kiểm soát vùng Hoàng Sa Trường Sa là một mối nguy lớn về phương diện kinh tế cho các quốc gia Tây Âu ở đây. Ngoài ra, về phương diện kinh tế thì dầu hỏa cũng là một vấn rất lớn cho quyền lợi của các công ty như của Anh, của Pháp. Đây là vấn đề tôi sẽ trình bày để họ hiểu và đến khi nào họ có hành động gì thì lúc đó mình mới khuyến cáo họ để họ bảo vê quyền lợi của họ.

ĐLT : Dạ xin cám ơn giáo sư, bây giờ trở lại vấn đề chính của ngày hôm nay, giáo sư đi qua Châu-Âu mục đích là trình bày Bạch Thư mà giáo sư sẽ trình lên cho Quốc Hội Châu-Âu thì đối với chúng tôi, chúng tôi vừa nghe qua hai tiếng đồng hồ, giáo sư đã nói trong hội trường và chúng tôi cũng đã đọc sơ qua tập tài liệu trên 200 trang. Xin giáo sư có thể tổng kết lại một hai điểm chánh để chúng tôi có thể trình bày cho đọc giả cũng như khán thính giả hiểu rõ việc làm của giáo sư.

GsNVC : Hai điểm chánh thì điểm thứ nhất là chủ quyền tuyệt đối của dân tộc Việt Nam đối với Biển Đông. Tôi nhấn mạnh cái chữ Biển Đông vì hai đảo Hoàng Sa Trường Sa chỉ là một phần nhỏ ở trong khu vực Biển Đông. Hiện nay Trung Cộng đã âm mưu vẽ lại bản đồ, bố trí lực lượng hải quân kể cả loại tàu ngầm nguyên tử cũng như thiết lập các căn cứ phía Nam Trường Sa, vào khoảng độ 9 - 10 căn cứ trên vùng đá ngầm của miền Nam, để chế ngự Việt Nam.

Điểm thứ hai là tôi chứng minh đầy đủ là hành động cũng như những văn kiện của cộng sản Việt Nam đã tiếp tay dâng hiến Biển Đông hiện nay, cũng như trong tương lai, kể luôn cả mảnh đất chữ hình chữ S của chúng ta cho TC. Thêm vào đó Trường Chinh còn nhấn mạnh rằng sẽ đồng hóa dân Việt Nam với dân Tàu và có như thế thì chúng ta có thể căn cứ vào những dữ kiện nầy để hành động nhằm bảo vệ sự sinh tồn của dân tộc Việt Nam khỏi bị ngoại bang bóp nghẹt.

ĐLT : Cám ơn giáo sư, xin hỏi tiếp một câu hỏi nhỏ là cuốn Bạch Thư do giáo sư soạn thảo ra, đứng phía sau còn có hội luật sư hay một tập đoàn luật sư nào phụ với giáo sư hay không, là điểm thứ nhất. Điểm thứ hai, khi giáo sư trình bày cuốn Bạch Thư nầy lên Quốc Hội Châu Âu, giáo sư có ý nghĩ về chuyện chúng ta có thể đạt được bao nhiêu phần trăm trong tổng số dân biểu Quốc Hội Châu-Âu ủng hộ giáo sư theo tinh thần cuốn Bạch Thư nầy ?

GsNVC : Có hai chi tiết của câu hỏi. Chi tiết thứ nhất, có các luật gia hay có ai đứng đàng sau để viết cuốn Bạch Thư, thì chỉ có một mình tôi viết Bạch Thư đó. Tuy nhiên cuốn Bạch Thư đó nằm trong khuôn khổ của Ủy Ban Bảo Vệ Sự Vẹn Toàn Lãnh Thổ. Ủy ban nầy thiết lập từ năm 1995 gồm có giáo sư Vũ Quốc Thúc, giáo sư Nguyễn Cao Hách, tôi và hai người nữa là luật sư Vũ Ngọc Tuyền và luật sư Võ Văn Quang, luật sư Quang chết cách đây 8 năm rồi. Đấy là phần thứ nhất liên quan đến câu hỏi.

Phần thứ hai là giới hạn nào mình có thể đạt được với Quốc Hội Âu-Châu, thì mục tiêu của tôi rất là hạn hẹp ở chỗ, đây là một chương trình để gây ý thức trách nhiệm cho Quốc Hội Âu-Châu, còn tùy thuộc và những người nào họ nghe, họ hiểu vấn đề. Khi mà họ hiểu và thấy được nguy cơ rồi thì có thể họ sẽ có hành động gì đó.

ĐLT : Cám ơn giáo sư, cho tôi được tiếp một câu hỏi nữa. Người Việt các cộng đồng ở hải ngoại cũng giống như ở trong nước có thể làm gì để ủng hộ chương trình của giáo sư ?

GsNVC : Tôi kêu gọi các cộng đồng hải ngoại tiếp tay tôi phổ biến rộng rãi Bạch Thư cũng như cuốn sách 208 trang vì trong đó có đầy đủ bằng cớ liên quan tới cộng sản Việt Nam kể từ thời Hồ Chí Minh cũng như Phạm Văn Đồng cho đến về sau nầy là những kẻ đồng lõa. Tiếp tay để làm gì ? Để làm cho mọi người Việt Nam hiểu rõ vấn đề vì cộng sản luôn luôn giấu văn thư của Phạm Văn Đồng gởi cho Chu Ân Lai và tráo trở cho là chuyện bình thường nhưng chính đó là một điểm quan trọng mà cộng sản Tàu căn cứ vào đó để đòi Việt Nam phải thi hành hay nói rõ hơn là thực hiện lời cam kết giao Hoàng Sa Trường Sa cho họ.

Nếu không chuyển thì chúng nó dùng vũ lực đánh Việt Nam. Đó là vấn đề mà tôi kêu gọi mọi người phải tiếp tay phổ biến sâu rộng. Nếu cần thì cứ in ra để phổ biến hay xử dụng high-tech hiện đại để mà chuyển vào trong nước để cho mọi người hiểu cũng như là chuyển cho những giới chức chính quyền và những người làm chính sách của những quốc gia liên hệ đó để họ hiểu rõ vấn đề.

ĐLT : Cám ơn giáo sư và xin thêm một câu cuối cùng nữa. Giáo sư nghĩ gì về cộng đồng người Việt tại Pháp khi giáo sư qua đây rất nhiều lần để nói chuyện. Xin giáo sư cho cộng đồng người Việt tại Pháp biết cảm tình của giáo sư đối với họ ?

GsNVC : Tôi nói chuyện rất nhiều lần và gặp rất nhiều các anh em bạn hữu thì tôi thấy rằng nhiều người đã tiếp xúc với tôi là những người rất tốt trong công cuộc chống lại chế độ cộng sản Việt Nam cũng như tranh đấu về vấn đề nhân quyền, vấn đề cộng sản dâng hiến lãnh hải và lãnh thổ cho ngoại bang. Đấy là những điều mà tôi lấy làm hãnh diện và thích thú đối với những hoạt động của các cộng đồng chúng ta ở đây.

ĐLT : Dạ, cuối cùng cám ơn giáo sư và tôi xin thay mặt cho đọc giả hai trang web của Hội Văn Hóa Người Việt Tự Do - VietNamExodus cũng như Nguyệt báo KBC Hải Ngoại và khán-thính giả của đài truyền hình SBTN, xin chân thành cám ơn giáo sư đã dành thời giờ trả lời những câu hỏi của chúng tôi.

KÍNH NHỜ PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM

http://nguyenvancanh.blogspot.com

/////////////////////////////////